📢 Bài mới

6/recent/ticker-posts

5 cấp bậc (Quả Vị) của Tiên gia!



Đây là bài chia sẻ của một học trò Đạo gia hiện tại đã quy ẩn. Dân tộc KING có vô tình tham khảo được, và chia sẻ lại để mọi người cũng có thể tham khảo. 

Tiên không phải chỉ có một. Thuần Âm mà không có Dương là Quỷ, Thuần Dương mà không có Âm là Tiên, Âm Dương lẫn lộn là Nhân. Chỉ có con người là có thể thành Quỷ, có thể thành Tiên. Lúc thiếu niên chẳng chịu tu luyện, mặc tình phóng ý, thì chết bệnh mà thành Quỷ. Biết ra mà tu luyện, thì siêu phàm nhập thánh, thoát chất mà thành Tiên. Tiên có ngũ đẳng, Pháp có tam thành. Tam thành gồm: tiểu thành, trung thành, đại thành. Ngũ đẳng là: Thiên tiên, Thần tiên, Địa tiên, Nhân tiên, Quỷ tiên. Đây là nói 5 quả vị cơ bản, ngoài ra còn có Thủy tiên, cao hơn còn có Kim Tiên và Thiên tôn. Tiên tuy có 5 bậc, song chỉ có hai loại. Hai loại nào vậy? Đó là sự khác nhau giữa Âm thần và Dương thần. Quỷ tiên là chủng loại Âm thần. Còn bốn thứ Thiên, Thần, Địa, Nhân là thuộc loại Dương thần.

Thiên tiên không xa trời, Thần tiên không xa thần, Địa tiên không xa đất, Nhân tiên không xa người, Quỷ tiên không xa quỷ.
  • Quỷ tiên là thấp nhất trong 5 bậc, siêu thoát từ trong Âm, Thần tượng không rõ, ở Quỷ quan thì không có họ, ở Tam sơn thì không có tên. Tuy chẳng phải luân hồi nhưng khó về Bồng Doanh, cuối cùng chẳng có chỗ về, hoặc vất vưởng trong tam giới hoặc đầu thai mượn xác mà thôi. Quỷ tiên vốn tu luyện không có công phu, không hiểu Đại Đạo mà muốn mau thành, hình như cây khô, tâm như tro lạnh. Thức Thần nội thủ kiên trì không tán, trong định mà xuất âm thần. Vì kiên trì âm linh bất tán nên thành Thanh Linh Chi Quỷ, hay còn gọi là Linh Quỷ. Tuy gọi là tiên thực chất là Quỷ.
  • Nhân tiên đứng thứ hai bên dưới 5 bậc, kẻ sĩ tu chân không hiểu Đại đạo, trong Đạo đắc được một pháp, trong pháp đắc được một thuật, tín tâm khổ chí, suốt đời không đổi. Tiểu chu thiên hoàn thành, hình chất cũng vững chắc, dịch bệnh của bát tà không thể làm hại, khỏe mạnh ít bệnh nên gọi là Nhân tiên. Nhân tiên vốn không xa nhân quần xã hội, đa số ẩn trong nhân thế.
  • Địa tiên là một nửa trời đất, tuy chưa đắc đại thành nhưng có thể trường sinh trụ thế mà bất tử ở nhân gian. Chủ yếu là luyện đan đến bước đại dược quá quan sau 7 ngày phục thực vĩnh trấn hạ điền, luyện hình trụ thế mà được trường sinh bất tử, còn gọi là Lục Địa Thần Tiên. Địa tiên không xa đất cho nên chưa thể phi thăng vẫn còn bị giới hạn trên mặt đất vậy. Đến bậc này là đại thành của luyện tinh hóa khí.
  • Thần tiên là Địa tiên chán ở trần thế, dụng công không ngừng, quan tiết nối liền, luyện hình thành khí mà Ngũ Khí Triều Nguyên, Tam gia tụ đỉnh, Âm tận dương thuần, thân ngoại hữu thân, thoát chất thăng tiên, siêu phàm nhập thánh. Còn gọi là Á Thiên tiên, khí đã hợp với thần mà không nương nơi hình, thần được khí thể mà có pháp thân có thể biến hóa vô cùng, ẩn hiện khó lường. Tạ tuyệt trần tục mà về ở Tam Sơn. Thần tiên chính là mười tháng dưỡng thai hoàn công sau khi xuất định thành tựu Dương Thần nên có tên gọi vậy. Có thể hiểu nôm na đây là giai đoạn đại thành của luyện khí hóa thần.
  • Thủy tiên không khác với Thần tiên, cũng là luyện khí hóa thần đến khi hô hấp dứt thì có thể xuống nước mà không chìm. Chỉ khác là thần tiên có thể xuất thần mà thôi. Ngũ Chân Nhân nói: “Vì không có khí hô hấp mà xuống nước không chìm, vì thần khí đã hợp nhất tự không có hơi thở, gọi là hình diệu thần toàn. Chỉ có hình thần đều diệu mới xuống nước không chìm gọi là Thủy tiên". Thủy tiên tuy không thể xuất thần nhưng có thể xuống nước không chìm, đoạn tuyệt hô hấp mà thai tức như trong bụng mẹ nên phạm vi không bị giới hạn như Địa Tiên.
  • Thiên tiên là Thần tiên chán ở Tam Đảo mà truyền đạo ở nhân gian, có công với đạo mà có hạnh với nhân gian, công hạnh mãn túc thụ Thiên Thư về ở Động Thiên. Thiên tiên chính là thọ cùng trời đất, thể đồng với sự vắng lặng rỗng rang của trời, đức đồng với sự bao trùm của trời, ý đồng với sự vô cực của thiên tâm. Tu đến bậc này nếu ra sức cống hiến mà thành Tiên quan, tùy theo nhiệm vụ mà phân thành Thủy quan, Địa quan, Thiên quan. Thường nghe trả nợ tào quan chính là cúng tam quan này, Thiên quan tứ phúc, địa quan xá tội, thủy quan giải ách. Trong phủ tam quan có bách nhị thập tào quan, hàng năm các vị này đều hội họp tra xét tội lỗi trong tam giới. Thiên tiên hoàn thành tam niên nhũ bộ, ngang hàng chư phật, đồng thể cùng trời đất, nhưng vẫn chưa thể bất diệt.
  • Kim tiên là Thiên tiên tu lên cao hơn, cửu niên diện bích mới đại thành, địa vị cực cao, tên đầy đủ là Đại La Kim Tiên còn gọi là Đại Giác Kim Tiên ngang với Như Lai. Chữ Kim là chỉ Kim Cương bất hoại, phát ra ánh sáng Hoàng Kim. Nên biết tầng trời Đại La bao trùm thiên địa, che chở hàng ngàn thế giới, đến bậc này là đã thành bất diệt chi thân, lúc trời đất hủy diệt, mọi vật có hình có chất đều biến thành số không, tức là thượng hạ thần thánh đến lúc ấy cũng bị cang phong thổi quấy nhiễu, chỉ riêng Kim tiên đã vượt ngoài trời đất, không bị ảnh hưởng mà nhiều kiếp không hại, còn có thể tái tạo trời đất, lập thế giới riêng, cho nên Nguyên thủy thiên tôn đã trải qua năm vạn lần thiên địa kiếp số. Hà Tiên Cô nói: “Luyện vô thỉ thân, chứng vô thỉ diệu, luân ta không thể chuyển, hình ta không thể chiếu, thực biết có chân tâm, định diệt được càng sáng, kim cốt một buổi thành, kim tiên độ viên kiểu”.
  • Đến bậc Thiên tôn thì hòa cùng Đại Đạo, ta với Đạo là một, tạo hóa ở trong tay, cùng với Tam Thanh vô vi nhi vi mà vận hành tự nhiên vậy. Đây là đại thành của luyện hư hợp Đạo, đa số các vị cổ tiên cổ phật đều là bậc này.

Tuy phân ra 5 bậc cơ bản, công phu có thứ tự khác nhau thực chất ám chỉ các giai đoạn công phu. Trong quá trình tu luyện không nhất thiết phải đắc bậc này mới lên bậc kia mà tùy theo công phu. Nên mới nói tu trì thì tại người, mà công thành thì tùy phận, hay như Tam Phong nói: Trong một khắc có cả luyện Tinh hóa Khí, luyện Khí hóa Thần, luyện Thần hoàn hư bên trong, không chỉ có trong mười tháng thôi đâu. Tức là một giờ, một ngày, một tháng, một năm đều vậy.

Tác giả: Người của Càn Vị Quán

Thông tin thêm: Người của Càn Vị Quán là học trò đạo gia chính tông, được sư phụ cho phép lập Quán này. Trong hệ mạch đạo gia thì người của Càn Vị Quán có vai vế tương đương với Bát Tiên, Trương Tử Dương, Khưu Xứ Cơ, Trương Tam Phong, đều gọi nhau là huynh đệ. Tuy công lực người Càn Vị Quán chưa cao, nhưng trên có thể nhờ Tiên Phật giúp đỡ, dưới có thể gọi tới Sơn Thần Thổ Địa. Trong quá trình tu đạo, người của Càn Vị Quán tuy công đức chưa được vô lượng, nhưng cũng từng siêu độ giúp vài vạn người nơi địa ngục, nhiều vạn vong linh còn bị khổ sở lang thang, phàm là việc thiện có thể đều làm. Đạo nhân không nói đùa, nếu lời trên sai thì trời cao giáng tội!




- Hỗ trợ Dân tộc King -

Đăng nhận xét

0 Nhận xét